ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ฟ้องแล้ว"ไซซะนะ"พ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวลาว
Anonymous

Date:
ฟ้องแล้ว"ไซซะนะ"พ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวลาว
Permalink   
 


ฟ้องแล้ว"ไซซะนะ"พ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวลาว

265104.jpg

 

ที่ศาลอาญา ถนรัชดาภิเษกเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 12 เม.ย.นี้พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง  นาย ไซซะนะ แก้วพิมพา ( MR.XAY SANA KEOPIMPHA) อายุ 42 ปี  ชาวสปป.ลาว เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำเกี่ยวกับยาเสพติด,ร่วมกันนำเข้า ยาบ้าซึ่งเป็น ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพย์ติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 4 ,7, 8 ,15, 65, 66 และ 100/1 และ พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 มาตรา 4-5 ,8,14

อัยการโจทก์บรรยายพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า  จำเลยกับพวกที่อยู่ สปป ลาว ร่วมกันทำหน้าที่จัดหายาเสพติด รวมทั้งรถยนต์สำหรับซุกซ่อน และรถยนต์นำทางในการขนลำเลียงยาเสพติด โดยมีพวกของจำเลยที่อัยการได้ยื่นฟ้องเป็นคดีต่อศาลอาญาไว้แล้วรวม 6 คนร่วมกระทำผิดในการทำหน้าที่ขับรถรับยา จาก สปป ลาว เข้ามาในประเทศไทยเพื่อส่งจำหน่าย โดยมีรถนำทาง และสำรวจเส้นทางเพื่อตรวจสอบว่ามีด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ก่อนที่จะประสานติดต่อกันเพื่อส่งมอบยาให้กับเครือข่ายยาเสพติดทางภาคใต้ ของไทยและประเทศมาเลเซียต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ย.59จำเลยกับพวกที่ถูกยื่นฟ้องแล้ว และอีกหลายคนที่หลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้องได้ร่วมกันนำ ยาบ้าจำนวน1.2 ล้านเม็ดจาก สปป ลาว ซุกซ่อนในช่องลับใต้หลังคารถยนต์ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจ.หนองคายเข้ามาในไทย กระทั่งวันที่ 1 ต.ค. 59 ตำรวจสามารถจับเครือข่ายจำเลยพร้อมยึดยาบ้าของกลาง และขยายผลการจับกุมก่อนจะจับกุมจำเลยได้เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 60  ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ เหตุเกิดที่ สปป ลาว, ด่านตรวจคนเข้าเมืองจ.หนองคาย  และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

ท้ายฟ้องอัยการระบุด้วยว่า หากจำเลยขอปล่อยชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านเนื่องจากยาเสพติดของกลางมีจำนวนมาก คดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี และหากจำเลยรับสารภาพต่อศาล โจทก์ประสงค์ขอสืบพยานประกอบคำรับสารภาพของจำเลยด้วย

ศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อย.1642 /2560 โดยจะเบิกตัวนายไซซะนะ จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเพื่อมาสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 18 เม.ย. เวลา 9.00 น.

ด้านเรือโท สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 59 พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด 10 ได้ยื่นฟ้องเครือข่ายของนายไซซะนะที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบด้วย นาย ทรรศพล พลธี , นาย ไพฑูรย์ ทองเสม , น.ส. เกศญาณัฐฐ์ ธงวาด และนาย นิอุสมัน ปะจู ชาวมาเลเซีย จำเลยที่1-4 ในความผิดฐานร่วมกันนำเข้ายาเสพติดประเภท 1 เข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อจำหน่ายฯ, มียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายฯ และสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ต่อศาลอาญาแล้วเช่นกัน โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่10 ต.ค.นี้ รวมทั้งคดีหมายเลขดำ อย.1493/2560 ที่พนักงานอัยการฯได้ยื่นฟ้องนาย ไกรราช สุภาพ และนาย ชุมพร พนมไพร เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ในความผิดเดียวกันซึ่งศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard