ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: โอบามา-หู'สร้างดาวคนละดวง' ชี้ชัดปีนเกลียวการค้าใน'เอเปก'
Anonymous

Date:
โอบามา-หู'สร้างดาวคนละดวง' ชี้ชัดปีนเกลียวการค้าใน'เอเปก'
Permalink   
 


โอบามา-หู'สร้างดาวคนละดวง' ชี้ชัดปีนเกลียวการค้าใน'เอเปก'

blank.gif

blank.gif
554000015334301.JPEG
ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ (ขวา) ระหว่างการพบปะหารือทวิภาคี ณ นครโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย เมื่อวันเสาร์(12)
blank.gif

       รอยเตอร์ - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ และ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ต่างเสนอวาระทางการค้าของโลก ณ การประชุมซัมมิตของกลุ่มเอเปกเมื่อวันเสาร์(12) ในลักษณะต่างคนต่าง “สร้างดาวกันคนละดวง” เป็นการตอกย้ำความเป็นปรปักษ์ที่เพิ่มมากขึ้นของทั้ง 2 ประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2ของโลก
       
       หู และ โอบามา เสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการค้าของโลกซึ่งมีความแตกต่างและขัดแย้งกันอยู่ใน ที ในการขึ้นกล่าวปราศรัยแบบต่อเนื่องกัน ณ นครโฮโนลูลู, มลรัฐฮาวาย และหลังจากนั้นในระหว่างสนทนาหารือกันเป็นการภายในของผู้นำทั้งสอง โอบามายังได้กล่าวเตือน หู ว่า ชาวอเมริกันกำลังหงุดหงิดผิดหวังมากขึ้นทุกทีในสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นการ ทำการค้าและการรักษาค่าเงินที่ไม่เป็นธรรมของฝ่ายจีน
       
       ระหว่างการปราศรัยในวันเสาร์ต่อพวกผู้นำภาคธุรกิจ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) โอบามาได้ใช้ภาษาถ้อยคำที่น่าจะแหลมคมที่สุดครั้งหนึ่งของเขา โดยคุกคามที่จะดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อจีน ถ้าหากจีนไม่เริ่มต้น “เล่นตามกฎเกณฑ์”
       
       ทางด้านหู ซึ่งกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมเดียวกันก่อนหน้านั้น ได้เรียกร้องการยอมรับอิทธิพลบารมีที่เพิ่มมากขึ้นในฐานะมหาอำนาจใหม่ของจีน พร้อมประกาศชัดเจนว่า ปักกิ่งต้องการดำเนินการผ่านโครงสร้างการค้าโลกที่มีอยู่ มากกว่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ภายใต้ความพยายามที่นำโดยอเมริกาในการเปิดตลาด เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งถูกมองโดยทั่วไปว่า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของพญาอินทรีในการคานอิทธิพลของพญามังกรในย่าน แปซิฟิก
       
       เมื่อผู้นำทั้งสองปรากฏตัวพร้อมกันต่อหน้ากลุ่มนักข่าว ขณะที่พวกเขากำลังจะเริ่มต้นการเจรจาเป็นการภายในกัน ทั้งคู่ต่างพยายามลดทอนความแตกต่างขัดแย้งในสายสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีน โดยหันไปเน้นถึงความจำเป็นที่ทั้งคู่จะต้องร่วมมือกันจัดการกับความท้าทาย ต่างๆ ที่โลกเผชิยอยู่
       
       ทว่าเบื้องหลังประตูที่ปิดสนิทของห้องเจรจาหารือ โอบามาได้บอกกับหูอย่างตรงไปตรงมาว่า ประชาชนและธุรกิจอเมริกัน “กำลังอดทนน้อยลงและหงุดหงิดผิดหวังมากขึ้นกับฝีก้าวการเปลี่ยนแปลง” ในความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯกับจีน ไมเคิล โฟรแมน ผู้ช่วยอาวุโสคนหนึ่งของทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว
       
       ระหว่างการปราศรัยต่อพวกผู้นำธุรกิจ ถึงแม้โอบามาเน้นย้ำความกังวลของวอชิงตันที่มีต่ออิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของ จีน แต่เขายืนกรานด้วยว่า สหรัฐฯ เองก็มีส่วนผิดที่ “ขี้เกียจนิดหน่อย … ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา” จนให้ประเทศถูกรัศมีของจีนบดบัง กระนั้น คณะรัฐบาลของเขาก็จะทุ่มเทเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์นี้ และดึงดูดธุรกิจใหม่ๆ เข้าสู่อเมริกา
       
       ขณะที่ทำเนียบขาวบอกว่า ระหว่างการปิดประตูห้องเจรจากัน โอบามายันยันว่าสหรัฐฯส่งเสียงเชียร์จีนที่กำลังเติบโตขึ้นมา แต่เขาก็เรียกร้องปักกิ่งพยายามมากขึ้นในการยอมให้ค่าเงินแข็งขึ้น สร้างสนามการแข่งขันที่เป็นธรรมในด้านการค้า และป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ
       
       อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ chinanews.com ในกรุงปักกิ่งรายงานข่าวโดยอ้างคำพูดของหู ที่กล่าวว่า ถ้าหากเงินหยวนปรับค่าแข็งขึ้นมากๆ เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ก็ไม่สามารถคลี่คลายปัญหาการขาดดุลการค้าและอัตราการว่างงานสูงของสหรัฐฯได้ อยู่ดี
       
       ระหว่างการปราศรัยต่อผู้นำภาคธุรกิจ ซึ่งมีโอบามานั่งฟังอยู่ด้วยนั้น หูได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการปฏิรูปและเปิดตลาด แต่แตะต้องประเด็นที่ถูกธุรกิจอเมริกันร้องเรียนเกี่ยวกับการแข่งขันที่ไม่ เป็นธรรมน้อยมาก
       
       “กลไกใหม่สำหรับการควบคุมเศรษฐกิจโลกควรสะท้อนการเปลี่ยนแปลงภูมิ ทัศน์ของเศรษฐกิจโลก โดยคำนึงถึงหลักการการเคารพในกันและกัน การตัดสินใจร่วมกัน และการเปิดโอกาสให้ประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนามีสิทธิ์มีเสียง มากขึ้น”
       
       จีนนั้นลังเลที่จะลงนามบรรดาข้อตกลงการค้าที่จะทำให้ตนเองต้องตกเป็น เป้าแห่งความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะระดมประเทศต่างๆ มากดดันให้แดนมังกรเปิดเศรษฐกิจแก่เพลเยอร์ต่างชาติมากขึ้น
       
       หูกล่าวกับผู้นำธุรกิจว่า จีนสนับสนุนการเปิดเสรีการค้าผ่านหน่วยงานอย่างองค์การการค้าโลก ตลอดจนกลไกการค้าระดับหพุภาคี และการบูรณการในระดับภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard