ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: จีนจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ก่อนเปิดเดินเรือน้ำโขง
Anonymous

Date:
จีนจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ก่อนเปิดเดินเรือน้ำโขง
Permalink   
 


จีนจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ก่อนเปิดเดินเรือน้ำโขง

     ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนเริ่มการเดินทางดังกล่าว ทางการจีนได้ใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงปราบปรามกลุ่มติดอาวุธต่างๆ อย่างหนัก โดยมีกระแสว่าล่าสุดเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจจีนได้ร่วมกับกองกำลังท้องถิ่นของประเทศพม่า เข้าตรวจสอบบริเวณท่าเรือเมืองสบหรวย ประเทศพม่า ชายแดนพม่า-สปป.ลาว ห่างจาก อ.เชียงแสน ไปทางทิศเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร ปรากฏว่า พบเรือสินค้าชื่อ แก้วประเสิด มีคนขับชื่อ นายแสงจ่าย ชาวไทยใหญ่ และบนเรือมีของกลางเป็นยาเสพติดจำนวนมหาศาล ประกอบไปด้วย ยาบ้ากว่า 30 ล้านเม็ด เฮโรอีนประมาณ 300 กิโลกรัม ฝิ่นดิบประมาณ 2 คันรถกระบะ ซึ่งมีกระแสว่าเตรียมจะขนปะปนมากับคาราวานเรือสินค้าจีนที่จะมายังท่าเรือ อ.เชียงแสน ในวันที่ 11 ธ.ค.54 ด้วย
       
       ขณะเดียวกัน มีอีกกระแสระบุว่า เรืออาจจะแวะที่ท่าเรือเมืองเชียงกก สปป.ลาว เพื่อขนยาเสพติดไปทางบกผ่านเมืองสิง-หลวงน้ำทา-เวียดนาม เพื่อขนยาเสพติดประเภทเฮโรอีนไปทางทะเล
       
       ด้าน นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า จากการหารือกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระหว่างวันที่ 10-15 ธ.ค.นี้ ทางการจีนจะทยอยปล่อยเรือสินค้าจากท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งทางการไทยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล และ สมช.ไปร่วมพิธีปล่อยเรือด้วย
       
       ทั้งนี้ ทางภาคเอกชนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจการค้ากลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง และยังได้ทำให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จากเดิมเป็นความร่วมมือเฉพาะการค้าก็ได้เพิ่มมาเป็นเรื่องการป้องกันและปราบ ปรามยาเสพติด และการดูแลความปลอดภัยด้วย
       
       อย่างไรก็ตาม ในอนาคตก็อยากให้แต่ละประเทศโดยเฉพาะเมื่อมีการจัดตั้งเป็น ศปปข.ได้ร่วมกันขจัดภัยต่อการเดินเรือและปราบปรามกลุ่มที่ก่อเหตุที่ผ่านมา ให้หมดไปด้วย
       
       สำหรับการค้าทางเรือในแม่น้ำโขงก่อนมีเหตุการณ์ปล้นเรือจีนดังกล่าว แม้จะมีข่าวเรื่องเรือจีนถูกยิงหรือปล้นนานๆ ครั้ง ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่การค้าผ่านท่าเรือ อ.เชียงแสน ก็ยังมีมูลค่าสูง โดยในปี 2553 มีการนำเข้า 1,057.39 ล้านบาท ส่งออก 5,630.20 ล้านบาท ปี 2554 ถึงเดือน เม.ย.54 มีการนำเข้า 736.80 ล้านบาท ส่งออก 4,982.14 ล้านบาท ก่อนที่จะหยุดชะงักหลังเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวเป็นต้นมา

จีนจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ก่อนเปิดเดินเรือน้ำโขง

 
554000016533001.JPEG
blank.gif
blank.gifblank.gifblank.gif
 

 

 

 


__________________
Anonymous

Date:
RE: จีนจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ก่อนเปิดเดินเรือน้ำโขง
Permalink   
 


ยึดเรือขนยาเสพติด 9 แสนกว่าเม็ดกางน้ำโขง




__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard