ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: เขื่อนไซยะบูลีไม่ลงตัว เวียดนาม-เขมรดันลาวศึกษาผลกระทบต่อ
Anonymous

Date:
เขื่อนไซยะบูลีไม่ลงตัว เวียดนาม-เขมรดันลาวศึกษาผลกระทบต่อ
Permalink   
 


เขื่อนไซยะบูลีไม่ลงตัว เวียดนาม-เขมรดันลาวศึกษาผลกระทบต่อ

554000016541801.JPEG

บริเวณ ก่อสร้างเขื่อนไซยะบูลี ในแขวงไซยะบูลี ของลาว ในวันนี้ (8 ธ.ค.) กัมพูชา ลาว ไทย และเวียดนาม ได้จัดการประชุมหารือพิจารณาเกี่ยวกับการอนุมัติข้อเสนอการสร้างเขื่อน มูลค่าหลายพันล้านแห่งนี้ ขณะที่นักเคลื่อนไหวและนักสิ่งแวดล้อมออกมาต่อต้านโครงการก่อสร้างเขื่อน แห่งนี้อย่างมากเช่นกัน. --AFP PHOTO/HO/INTERNATIONAL RIVERS.
blank.gif

       
เอเอฟพี - ลาวกำลังมองหาเสียงสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งสามแห่ง คือ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ในวันนี้ (8 ธ.ค.) ในการหารือเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าไซยะบูลีบนแม่น้ำโขง ที่เผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากบรรดานักอนุรักษ์นิยม
       
       ลาวได้จัดการเจรจาหารือระดับสูงกับกัมพูชา ไทย และเวียดนาม ที่เป็นประเทศสมาชิกในคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ในจ.เสียมราฐ ของกัมพูชา เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการเขื่อนมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์
       
       นักเคลื่อนไหวเตือนว่าเขื่อนขนาด 1,260 เมกะวัตต์ในลาว ที่เป็น 1 ในเขื่อน 11 แห่ง ที่วางแผนจะสร้างขึ้นบนแม่น้ำโขงตอนล่าง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 60 ล้านคนที่ใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับแม่น้ำสายนี้
       
       ฝ่ายไทยที่เห็นชอบจะซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนแห่งนี้ถึง 95% ระบุในการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมที่มีขึ้นในวันนี้ว่าจะไม่คัดค้าน โครงการดังกล่าว แต่เวียดนามและกัมพูชา ที่ยังคงวิตกกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเขื่อนต่อการทำฟาร์มและ อุตสาหกรรมประมง ได้แสดงความคิดเห็นถึงข้อกังวลดังกล่าวอย่างหนักแน่นและเรียกร้องให้มีการ ศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่จะอนุมัติให้โครงการดำเนินต่อไป นอกจากนั้น เวียดนามยังได้เสนอให้เลื่อนโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าทุกแห่งบนแม่น้ำโขง ตอนล่างออกไปอีก 10 ปี
       
       แม้จะมีความวิตกกังวลถึงประเด็นต่างๆ แต่ทุกการตัดสินใจที่มีขึ้นในการประชุมวันนี้จะยังไม่มีผลผูกพันตามกฎหมายกับลาว
     http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9540000156349 



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard