ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: “ฮิวแมนไรต์วอตช์” ประณามไทย “แล้งน้ำใจ” ส่งผู้ลี้ภัยชาวม้งกลับลาว
Anonymous

Date:
“ฮิวแมนไรต์วอตช์” ประณามไทย “แล้งน้ำใจ” ส่งผู้ลี้ภัยชาวม้งกลับลาว
Permalink   
 


“ฮิวแมนไรต์วอตช์” ประณามไทย “แล้งน้ำใจ” ส่งผู้ลี้ภัยชาวม้งกลับลาว

blank.gif

blank.gif
554000017213301.JPEG
ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคเอเชียของ ฮิวแมนไรต์ วอตช์
blank.gif

       เอเอฟพี - องค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์ วอตช์ วิจารณ์รัฐบาลไทย “ใจจืดใจดำ” ไม่เห็นแก่สิทธิมนุษยชน หลังส่งตัวชาวม้งที่ทำเรื่องขอลี้ภัยอย่างถูกต้องกลับประเทศลาว ทั้งที่ทราบดีว่าบุคคลเหล่านั้นอาจถูกลงโทษ วันนี้ (22)
       
       กา ยาง และครอบครัว ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้ง ถูกส่งตัวกลับไปยังชายแดนไทย-ลาว เมื่อวันเสาร์ (17) ที่ผ่านมา แม้องค์การสหประชาชาติจะรับรองสถานะผู้ลี้ภัยของพวกเขาแล้วก็ตาม แถลงการณ์จากฮิวแมนไรต์วอตช์ระบุ
       
       กา ยาง เป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยชาวม้ง 158 คนที่เคยถูกทหารไทยส่งกลับลาวไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2009 ยังไม่นับรวมผู้ลี้ภัยอีกกว่า 4,000 คนที่ไทยไม่เคยอนุญาตให้องค์การสหประชาชาติเข้าไปประเมินความจำเป็นที่บุคคล เหล่านั้นจะต้องได้รับการปกป้องจากนานาชาติ
       
       แม้ทางการไทยจะชี้แจงว่า ชาวม้งเหล่านี้เป็นเพียงผู้อพยพที่หนีความยากจน แต่การส่งตัวพวกเขากลับประเทศก็สร้างความไม่พอใจแก่องค์กรต่างๆที่มองว่าไทย กำลังละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัย
       
       หลังถูกส่งตัวกลับลาว กา ยาง ได้หนีกลับมายังประเทศไทยอีกครั้งพร้อมครอบครัว และถูกกักตัวอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงเทพมหานคร
       
       ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอาวุโสรายหนึ่งปฏิเสธว่าไม่เคยทราบสถานะผู้ลี้ ภัยของ กา ยาง ซึ่งถูกส่งตัวกลับประเทศไปพร้อมกับชาวลาวอีก 50 กว่าคนที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
       
       อย่างไรก็ดี คิตตี แม็กคินซีย์ โฆษกของสำนักงานเข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ทางองค์กรได้ขอร้องไปยังทางการไทยแล้วว่าให้ปล่อยตัวกา ยาง และอย่าได้ส่งตัวเขากลับประเทศลาว
       
       “เราพยายามปกป้องเขาแล้วทุกวิถีทาง... ตั้งแต่ทราบว่าเขาถูกส่งกลับประเทศ เราก็ได้ยื่นประท้วงไปยังรัฐบาลไทย และขณะนี้ก็กำลังตามหาว่าเขาอยู่ที่ไหน เพื่อดูว่าเราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้าง” แม็กคินซีย์ เผย
       
       ความหวาดกลัวของชาวม้งว่าจะถูกทางการลาวแก้แค้นเป็นผลพวงจากสงคราม อินโดจีน ซึ่งชาวเขาเผ่าต่างๆร่วมต่อสู้ในสงครามที่สหรัฐฯสนับสนุน ในขณะที่ความขัดแย้งเริ่มลุกลามเข้าถึงแผ่นดินลาว
       
       ฮิวแมนไรต์วอตช์ ชี้ว่า การที่ไทยส่งคืนผู้ลี้ภัยชาวม้งซึ่งได้รับอนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฯได้ นั้น ขัดต่อคำขอของสถานทูตสหรัฐฯ และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)
       
       “รัฐบาลไทยแสดงความใจจืดใจดำต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ลี้ภัยที่ไม่ สมควรถูกส่งกลับไปรับโทษทัณฑ์ในประเทศเดิม” ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการ ฮิวแมนไรต์ วอตช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าว
       
       “การส่งตัว กา ยาง กลับลาวถึง 2 ครั้ง ทั้งที่รัฐบาลลาวกดขี่ข่มเหงชาวม้ง เท่ากับไทยไม่สนใจที่จะปกป้องผู้ลี้ภัย และไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขาเลย”
       
       ขณะนี้ ฮิวแมนไรต์ วอตช์ ยังไม่สามารถระบุที่อยู่ของ กา ยาง และครอบครัวของเขาในลาวได้

ฮิวแมนไรท์ วอชท์จวกไทยส่งผู้ลี้ภัยขึ้นทะเบียนกลับลาว

ฮิวแมนไรท์วอชท์จวกไทยไม่เห็นใจเพื่อนมนุษย์หลังส่งผู้ลี้ภัยชาวม้งที่ขึ้นทะเบียนกลับลาวขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า อาจถูกก่อกวน


-- Edited by buckhumnoy on Thursday 22nd of December 2011 08:30:50 PM

__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard