ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ວຽດນາມສົ່ງນັກສຶກສາຮຽນຕ່າງປະເທດ ແຕ່ນັກສຶກສາລາວ ສົ່ງຮຽນວຽດນາມ
Anonymous

Date:
ວຽດນາມສົ່ງນັກສຶກສາຮຽນຕ່າງປະເທດ ແຕ່ນັກສຶກສາລາວ ສົ່ງຮຽນວຽດນາມ
Permalink   
 


ວຽດນາມສົ່ງນັກສຶກສາຮຽນຕ່າງປະເທດ ແຕ່ນັກສຶກສາລາວ ສົ່ງຮຽນວຽດນາມ

เวียดนามนักศึกษากว่า 100,000 คน กำลังเรียนในต่างประเทศ

blank.gif

555000000717501.JPEG

บัณฑิต ใหม่ชาวเวียดนามกับเพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในออสเตรเลียหลังพิธีประศาสน์ปริญญา ในภาพของหนังสือพิมพ์ไซ่ง่อนเตี๊ยบถิ (Sài Gòn Tiếp Thị) หรือ "ข่าวการตลาดไซ่ง่อน" ซึ่งตามตัวเลขของกระทรวงศึกษาธิการฯ ปัจจุบันมีนักศึกษาเวียดนามเรียนอยู่ในออสเตรเลียกว่า 25,000 คน มากที่สุดในบรรดา 49 ประเทศและดินแดนที่นักศึกษาเวียดนามกว่า 100,000 คนกำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน โดยมีสหรัฐฯ เป็นปลายทางใหญ่อันดับ และ จีนอันดับ 3.
blank.gif

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ตามตัวเลขของกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรม ปัจจุบันมีนักศึกษาเวียดนามกว่า 100,000 คน กำลังศึกษาอยู่ใน 49 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ในนั้นประมาณ 90% ไปศึกษาต่อด้วยทุนของตัวเองและครอบครัว ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าตัวจากทศวรรษก่อน
       
       ออสเตรเลียซึ่งมีชาวเวียดนามโพ้นทะเลอาศัยอยู่จำนวนมาก เป็นปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด นักศึกษาจากเวียดนามกำลังเรียนอยู่ที่นั่น 25,000 คน สหรัฐฯ เป็นปลายทางใหญ่อันดับ 2 จำนวน 14,888 ทั้งนี้เป็นตัวเลขของฝ่ายสหรัฐฯ เมื่อปี 2553
       
       ปลายทางยอดนิยมอันดับ 3 ของนักศึกษาเวียดนามคือ จีน ปัจจุบันกำลังเรียนที่นั่นราว 12,500 คน สิงคโปร์อันดับ 4 จำนวน 7,000 คน ฝรั่งเศส 5,500 รัสเซีย 5,000 และในญี่ปุ่นอีก 3,500 คน สำนักข่าวซเวินจี๊ภาษาเวียดนามรายงาน
       
       ปีการศึกษา 2553-2554 มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จัดเวียดนามอยู่ในอันดับ 8 ประเทศที่ส่งนักศึกษาไปเรียนในสหรัฐฯ มากที่สุด มากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นการไต่อันดับแบบก้าวกระโดดจากที่เคยอยู่อันดับ 20 เมื่อ 5 ปีก่อน ซเวินจี๊กล่าว
       
       ราว 72.1% ของนักศึกษาเวียดนามในสหรัฐฯ กำลังศึกษาระดับปริญญาญาตรี อีก 15.2% เรียนระดับปริญญาโท 9.9% เรียนในระดับอื่นๆ กับ 2.8% ฝึกอบรมวิชาชีพ ตัวเลขกระทรวงศึกษาฯ ระบุ
       
       นางเหวียนถิแทงจี่ (Nguyễn Thị Thanh Trì) ผู้ประสานงานโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนระหว่างประเทศ ชาวเวียดนามกำลังส่งลูกไปเรียนระดับไฮสกูลในสหรัฐฯ มากขึ้นทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นการสร้างพื้นฐานอันดีสำหรับการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยที่ นั่น
       
       ขณะเดียวกันนักศึกษาเวียดนามในระดับมหาวิทยาลัย พากันเลือกเรียนสาขาการเงิน การธนาคาร เทคโนโลยีสารสนเทศกับวิชาชีวะเคมีแทนสาขาบริหารธุรกิจ เป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น นางจี๊กล่าว
       
       นายเหวียนซวนวาง (Nguyễn Xuân Vang) ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการศึกษาระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการฯ เปิดเผยว่า นักศึกษาที่ไปเรียนด้วยทุนของตัวเองนิยมเลือกสาขาเศรษฐศาสตร์กับการเงินมาก ที่สุด
       
       สำหรับผู้ที่ไปเรียนด้วยทุนรัฐบาล ส่วนมากกำลังเรียนในสาขา เทคนิค เทคโนโลยี และ การบริหาร.



-- Edited by buckhumnoy on Tuesday 17th of January 2012 10:38:00 AM

__________________
Anonymous

Date:
RE: ວຽດນາມສົ່ງນັກສຶກສາຮຽນຕ່າງປະເທດ ແຕ່ນັກສຶກສາລາວ ສົ່ງຮຽນວຽດນາມ
Permalink   
 


ຜູ້ນຳພັກລັດ ໄປຮຽນຫວຽດນາມ 6 ເດືອນກັບມາ ໄດ້ Dr ແຕກຕ່າງກັນ

ຫຼາຍ ປານຟ້າກັບດິນ



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard