ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ลาวย้ายเทศบาลทั้งอำเภอ คนอีก 4,000 หนีน้ำเขื่อนเซกอง 4
Anonymous

Date:
ลาวย้ายเทศบาลทั้งอำเภอ คนอีก 4,000 หนีน้ำเขื่อนเซกอง 4
Permalink   
 


ลาวย้ายเทศบาลทั้งอำเภอ คนอีก 4,000 หนีน้ำเขื่อนเซกอง 4

555000000978402.JPEG

เป็น ประวัติกาล -- การก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าทุกแห่งที่ผ่านมา ก็มีการโยกย้ายผู้ได้รับผลระทบระดับหมู่บ้าน ซึ่งบางครั้งมีหลายหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับเขื่อนเซกอง 4 ที่ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มบริษัทน้ำมันจากรัสเซีย ต้องอพยพคนเกือบ 4,000 และย้ายตัวอำเภอ ซึ่งนับเป็นเรื่องใหม่สำหรับลาว การเซ็นสัญญาก่อสร้างโยกย้ายและจัดสรรเทศบาลเมืองใหม่ เมืองกะลึม แขวงเซกอง มูลค่า 116 ล้านดอลลาร์ จัดขึ้นในนครเวียงจันทน์วันที่ 16 ม.ค.2554 โดยจะใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี. -- ภาพ: เวียงจันทน์ใหม่.
blank.gif

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ทางการลาวกำลังจะย้ายเทศบาลอำเภอที่อยู่ห่างไกลแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ ออกไปจากจุดเดิมกว่า 30 กม. และจัดสร้างอาคารสำนักงาน ระบบสาธารณูปโภคใหม่ทั้งหมด รวมทั้งบ้านเรือนที่อาศัยของประชาชน อันเป็นผลกระทบจากการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าเซกอง 4 โดยบริษัทจากรัสเซียเป็นผู้ลงทุน
       
       เทศบาลเมือง (อำเภอ) กะลึม แขวงเซกองจะย้ายออกไปยังที่ตั้งแห่งใหม่ห่างจากจุดเดิม 31 ก.ม. กำลังจะมีการสร้างสำนักงานขึ้นใหม่สำหรับหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และสร้างที่อยู่อาศัยให้ประชาชนใหม่ทั้งหมด
       
       นอกจากนั้นจะมีการสร้างระบบประปา ไฟฟ้า ระบบไฟส่องทางทั่วเทศบาล จัดที่ทำกินและสถานประกอบอาชีพให้แก่ประชาชน เก็บกู้วัตถุระเบิดที่ตกค้างมาแต่ครั้งสงคราม จัดสร้างถนนจากเทศบาลแขวง (จังหวัด) ไปเชื่อมกับเทศบาลเมืองใหม่ จัดระบบดูแลสภาพแวดล้อม และจ่ายค่าชดเชยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
       
       เมืองกะลึมอยู่ห่างจากเมืองเซกองซึ่งเป็นเมืองเอกของแขวง 74 กม. พื้นที่ 95% เป็นป่าเขา และเป็นหนึ่งในบรรดา 47 ตัวเมืองทั่วประเทศที่ประชาชนยังยากจนที่สุด หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่ของทางการนครเวียงจันทน์รายงาน
       
       พิธีเซ็นสัญญาก่อสร้างโยกย้ายและจัดสรรเขตเทศบาลใหม่เมืองกะลึม มีขึ้นที่โรงแรมลาวพลาซ่าวันที่ 16 ม.ค.2554 โดย พันเอกคำเผย บุดดาเวียง เจ้าแขวงเซกองเป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล กับนายพอนสัก วิไลสัก ประธานกลุ่มบริษัทพอนสักจำกัด ซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างและดำเนินการทั้งหมด เป็นมูลค่า 116 ล้านดอลลาร์ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี หนังสือพิมพ์ "ประชาชน" กล่าว
       .

555000000978401.JPEG

แผนที่ ทำขึ้นใหม่แสดงให้เห็นลำน้ำเซกอง (1) กับลำน้ำเซกะหมาน (2) ในแขวงเซกองและแขวงอัตตะปือ กับที่ตั้งเมืองกะลึม แขวงเซกอง ที่จะต้องย้ายออกจากที่เดิมถึง 31 กม. ไปสร้างใหม่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อหนีน้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนเซกอง 4 ในพื้นที่ของสองแขวงทางตอนใต้สุดของลาวกำลังจะมีเขื่อนผลิตไฟฟ้า 8-10 แห่ง สื่อของทางการกล่าว.
blank.gif

       .
       
       เขื่อนเซกอง 4 มีกำลังปั่นไฟ 300 เมกะวัตต์ มูลค่าก่อสร้างประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ ถือหุ้นใหญ่ 80% โดยบริษัทรีเจียนออยล์ (Region Oil) จากรัสเซีย หุ้นส่วนที่เหลือถือโดยรัฐวิสาหกิจถือหุ้นของรัฐบาล แต่เดิมมีกำหนดเริ่มปั่นไปในปี 2556 การก่อสร้างจะทำให้เกิดอ่างเก็บน้ำเป็นพื้นที่กว่า 170 ตารางกิโลเมตร
       
       ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการเซกอง 4 จะส่งจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทย และ บริษัทไฟฟ้าเวียดนาม และ สื่อของทางการรายงานก่อนหน้านี้ว่าจะต้องอพยพโยกย้ายราษฎรออกจากพื้นที่กว่า 3,800 คน
       
       ตามรายงานของสำนักข่าวทางการก่อนหน้านี้ ในแขวงเซกองเพียงแห่งเดียวกำลังจะมีการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า 8-10 แห่ง ซึ่งนักอนุรักษ์ฯ กล่าวว่าทั้งหมด กำลังจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนลาวและกัมพูชาที่อยู่ใต้ลง ไปอย่างกว้างขวาง.



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard