ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: เวียดนามประท้วงจีน ห้ามจับปลา "ทะเลตะวันออก"
Anonymous

Date:
เวียดนามประท้วงจีน ห้ามจับปลา "ทะเลตะวันออก"
Permalink   
 


เวียดนามประท้วงจีน ห้ามจับปลา "ทะเลตะวันออก"

555000000984701.JPEG

แผนที่ รูปตัวยู (U-shaped Map) หรือ "แผนที่เส้นประ 9 เส้น" ของจีนที่กล่าวอ้างเขตน่านน้ำรอบๆ ทะเลจีนใต้ และ อาณาบริเวณ 2 หมู่เกาะในความขัดแย้ง โดยพาราเซลทางตอนเหนือมีเวียดนามกับจีนเป็นคู่กรณีโดยตรง และสแปร็ตลีย์ที่อยู่ทางใต้ มีหลายประเทศกล่าวอ้างอธิปไตยทั้งบางส่วนหรือทั้งหมด คือ จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน กับ จีนไต้หวัน เวียดนามประท้วงจีนในสัปดาห์นี้กรณีที่ฝ่านนั้นออกประกาศห้ามจับปลา "ในทะเลตะวันออก" ซึ่งเวียดนามถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยเหนือหมู่เกาะพาราเซล และเขตเรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลของตน.
blank.gif

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม นายเลืองแทงหงิ (Luong Thanh Nghi) กล่าวในวันศุกร์ว่า กระทรวงการต่างประเทศเพิ่งได้พบกับฝ่ายจีนเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อยื่นประท้วงต่อกรณีที่กระทรวงเกษตรของจีนออกประกาศในวันที่ 12 ม.ค. ห้ามเข้าจับปลาใน "ทะเลตะวันออก" ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.- 1 ส.ค.ศกนี้ แม้จะเป็นการประกาศตามฤดูก็ตาม
       
       การออกประกาศของฝ่ายจีนเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน ของเวียดนามเหนือหมู่เกาะพาราเซล (Paracel) หรือ หว่างซา (Hoang Sa) ตลอดจนสิทธิ์อธิปไตยของเวียดนามเหนือในเขตเศรษฐกิจจำเพาะและเขตไหล่ทวีปของ ตน
       
       การกระทำของจีนยังเป็นการละเมิดคำประกาศเกี่ยวกับกฎแห่งการปฏิบัติ (Declaration Code of Conducts) ที่จีนร่วมลงนามกับกลุ่มอาเซียนในปี 2545 รวมทั้งได้ทำให้สถานการณ์ในทะเลตะวันออกมีความยุ่งย่างขึ้น
       
       "เวียดนามมีสิทธิ์อันไม่อาจโต้แย้งได้เหนือหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ (หรือ เจื่องซา) กับหมู่เกาะพาราเซล และมีสิทธิ์อธิปไตย สิทธิ์ครอบคลุมเขตอาณาเหนือเขตเศรษฐกิจจำเพาะและเขตไหล่ทวีป ตามสนธิสัญญาสหประชาชาติปี 1682 ว่าด้วยกฎหมายทางทะเล" โฆษกเวียดนามกล่าว
       
       จีนและเวียดนามเพิ่งฉลองครบรอบปีที่ 62 การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในวันที่ 18 ม.ค.นี้
       
       เวียดนามเรียกทะเลจีนใต้ว่า "ทะเลตะวันออก" ขณะที่จีนได้ประกาศใช้แผนที่ทำขึ้นเองฝ่ายเดียวฉบับหนึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงอาณาเขตน่านน้ำที่ล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำของประเทศแถบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และบรูไน ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นในทะเลจีนใต้ในช่วงต้นปีจนถึงกลางปีที่แล้ว
       
       ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกาหลี ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ แสดงความวิตกกังวลต่อท่าทีของจีน และไม่ยอมรับแผนที่ดังกล่าว ซึ่งขัดต่อข้อตกลงสัญญาว่าด้วยอาณาเขตทางทะเลระหว่างประเทศ สหรัฐฯ ถือว่าทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางเดินระหว่างประเทศที่เสรีและใช้กันมาเป็นเวลา นานหลายร้อยปี
       .

555000000984702.JPEG

จะ ได้เห็นอีกไหม?-- ภาพวันที่ 5 มิ.ย.2554 ชาวเวียดนามราว 300 คนเดินขบวนรอบๆ บึงฮว่านเกี๊ยมในย่านเมืองเก่าฮานอย ถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "จีนจงพินาศ!" และ "หมู่เกาะหว่างซา-เจื่องซาเป็นของเวียดนาม" ผู้ประท้วงได้เดินขบวนไปยังบริเวณสถานทูตจีน แผ่นป้ายข้างหน้ามีข้อความว่า "คัดค้านแผนที่รูปตัวยู" ปีที่แล้วท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองฝ่าย ชาวเวียดนามซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาคนหนุ่มคนสาว จัดประท้วงจีนแบบเดียวกันนี้ทุกวันอาทิตย์ติดต่อกันนับสิบสัปดาห์. -- REUTERS/Kham.
blank.gif

       .
       
       กรณีพิพาทระหว่างจีน-เวียดนาม กับจีน-ฟิลิปปินส์ ถูกนำเข้าหารือในการประชุมอาเซียนตลอดปีที่แล้ว และทุกฝ่ายรวมทั้งจีนต่างให้คำมั่นที่จะไม่ใช้กำลังในการแก้ไขปัญหาความขัด แย้งใน “ทะเลตะวันออก” แห่งนี้
       
       สหรัฐฯ ประกาศชัดเจนจะเข้ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ เนื่องจากเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ และสหรัฐฯ มีผลประโยชน์มากมายในภูมิภาคนี้ อันเป็นท่าทีที่ไม่ได้รับการต้อนรับจากจีน ที่ถือว่าเป็นปัญหาที่ประเทศคู่ขัดแย้งควรเจรจาแก้ไขกันเองและไม่สมควรทำให้ กลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศ
       
       ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ระหว่างประเทศต่างๆ
       
       วันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมานายจางจื่อจุ้น (Zhang Zhijun) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกคำแถลงฉบับหนึ่งในโอกาส ครบรอบปีที่ 62 การสถาปนาความสัมพันธ์จีนเวียดนามโดยระบุว่า "จีนมีความประสงค์จะกรับความสัมพันธ์กับเวียดนามที่มาแต่เนิ่นนาน และส่งเสริมความสัมพันธ์ร่วมมือยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่าวงสองประเทศ"
       
       นายจางกล่าวอีกว่าการเยือนจีนของนายเหวียนฝูจ็อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม (เมื่อปลายปีที่แล้ว) ได้ทำให้ความสัมพันธ์จีน-เวียดนามพัฒนาต่อไปในอนาคตอันใกล้และทำให้เกิดมี การแก้ไขอย่างเหมาะสมต่อปัญหาที่เกี่ยวกับทางทะเล
       
       จีนและเวียดนามระหองระแหงกันมาเป็นระยะๆ แต่ในขณะเดียวกันจีนได้เป็นคู่ค้าใหญ่ที่สุดของเวียดนามติดต่อกันมาตลอด 7 ปี และ ปีที่แล้วมูลค่าการค้าสองทางพุ่งขึ้นเป็นกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2548 โดยจีนเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลตลอดมา.



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard