ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: สื่อจีนตอกตะวันตกกับทะไลลามะ โมเมข่าวจลาจลในทิเบต
Anonymous

Date:
สื่อจีนตอกตะวันตกกับทะไลลามะ โมเมข่าวจลาจลในทิเบต
Permalink   
 


สื่อจีนตอกตะวันตกกับทะไลลามะ โมเมข่าวจลาจลในทิเบต

555000001411701.JPEG
ตำรวจปราบจลาจลจีน (ซ้าย) เดินคุมบริเวณถนนที่มีชาวทิเบตเดินไปมาในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนของจีน 27 ม.ค. (ภาพเอเอฟพี)
blank.gif

       เอเอฟพี - สื่อจีนประณามรัฐบาลตะวันตก (30 ม.ค.) บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับเหตุปะทะระหว่างชาวทิเบตกับตำรวจจีนในพื้นที่ที่ มีชาวทิเบตอาศัยอยู่ในมณฑลเสฉวน และชี้ว่าองค์ทะไลลามะกำลังทำเสื่อมเสียเกียรติทางศาสนา
       
       พื้นที่มณฑลเสฉวนซึ่งมีประชากรเป็นชาวทิเบตจำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็บ่นว่าถูกรัฐบาลจีนกดดันด้านเสรีภาพทางศาสนา พื้นที่ดังกล่าวเกิดเหตุรุนแรง 3 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย
       
       กลุ่มสิทธิมนุษยชนเผยว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของจีนยิงประชาชนที่ ออกมาประท้วงอย่างสันติในแต่ละเหตุการณ์ ขณะที่จีนยอมรับว่ามีผู้เสียชีวิตแค่ 2 ราย พร้อมกับชี้ว่าพวกเขาถูกยิงในภาวะที่เจ้าหน้าที่ถูกบีบบังคับ เพราะฝูงชนมารวมตัวกันด้วยความรุนแรง
       
       “มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับรัฐบาลประเทศตะวันตก และรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตที่จะเล่นบทบิดเบือนข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง” ไชน่าเดลี สื่อรัฐบาลจีนภาคภาษาอังกฤษระบุในบทบรรณาธิการ โดยอ้างอิงเหตุการณ์ไม่สงบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       นอกจากนั้น ไชน่าเดลีฯ ยังได้วิจารณ์กลุ่มของทะไลลามะว่า “ซ่อนเร้นประเด็นแอบแฝงโดยใช้ศาสนามาบังหน้า และกลุ่มฯ ยังได้รับเงินและความช่วยเหลือจากรัฐบาลตะวันตก ส่วนสื่อตะวันตกก็มีประเด็นแอบแฝงที่จ้องจะแร่เนื้อเถือหนังจีนอยู่แล้ว”
       
       เหตุการณ์ไม่สงบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ล็อบซัง ซังเกผู้นำรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตมีความพร้อมที่จะเรียกร้องให้สังคมโลกเข้ามา แทรกแซงเหตุนองเลือดในทิเบตได้มากขึ้น
       
       สหรัฐฯยังชี้ว่า ขณะนี้มีความกังวลหนักเกี่ยวกับสถานการณ์ในทิเบต พร้อมเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความสงบของจีนลดบทบาทในการปราบปรามลง และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนอนุญาตให้นักข่าวและตัวแทนของต่างชาติเข้าไปยัง พื้นที่เกิดเหตุรุนแรงได้
       
       อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นยากที่จะยืนยันได้ว่าเกิดขึ้นจริง เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุถูกปิดตาย นักข่าวของสำนักข่าวเอเอฟพีถูกตำรวจจีนส่งตัวกลับหลายครั้ง ในระหว่างที่พยายามจะเข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุ
       
       สำนักข่าวโกลบอลไทมส์ กระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ก็ได้ประณามทะไลลามะว่า กระทำเสื่อมเสียเกียรติทางศาสนา โดยต้องการให้ได้สิทธิประโยชน์แก่กลุ่มรัฐบาลพลัดถิ่นของตน ทั้งนี้ปักกิ่งวิจารณ์ทะไลลามะเสมอมาว่าพยายามจะแบ่งแยกทิเบตออกจากจีน ขณะที่ทะไลลามะโต้ว่า เพียงแต่ต้องการเห็นทิเบตมีอิสระมากกว่านี้เท่



__________________
Anonymous

Date:
RE: สื่อจีนตอกตะวันตกกับทะไลลามะ โมเมข่าวจลาจลในทิเบต
Permalink   
 


ทิเบตเดือด!!เกิดเหตุปะทะ ตายแล้ว 2 คน

blank.gif        เจ้าหน้าที่ระดับสูงในเมืองหลวงของทิเบต ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ส่งตำรวจมารักษาความปลอดภัยบริเวณวัดและถนนสายหลักต่างๆ หลังเกิดการปะทะรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบต ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ขณะที่หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ได้สั่งให้ปราบปรามกลุ่มนักเคลื่อนไหวแบ่งแยก ดินแดนที่เชื่อมโยงกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณที่ลี้ภัยอยู่ในทางต่างประเทศ
        ทั้งนี้ เกิดการปะทะนองเลือดในพื้นที่ชนพื้นเมืองทิเบต ในมณฑลเสฉวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งชาวทิเบตร้องเรียนว่า ถูกทางการจีนกดขี่ ขณะที่รัฐบาลระบุว่า เหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนเสียชีวิต 2 คน



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard