ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศห้ามพลเมืองจับจ่ายสินค้าด้วยเงินหยวนของจีน
Anonymous

Date:
รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศห้ามพลเมืองจับจ่ายสินค้าด้วยเงินหยวนของจีน
Permalink   
 


รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศห้ามพลเมืองจับจ่ายสินค้าด้วยเงินหยวนของจีน

blank.gif

blank.gif
555000001467001.JPEG
รัฐบาลเกาหลีเหนือ ประกาศห้ามพลเมืองจับจ่ายสินค้าด้วยเงินหยวนของจีน รวมไปถึงเงินตราต่างประเทศสกุลอื่นๆ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษสถานหนักและถูกริบเงิน
blank.gif

       เอเอฟพี - รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศห้ามประชาชนใช้เงินหยวนของจีนจับจ่ายสินค้า รวมไปถึงเงินตราต่างประเทศสกุลอื่นๆ โดยอ้างว่าเป็นหนึ่งในคำสั่งเสียสุดท้ายของผู้นำ คิม จอง อิล องค์กรบรรเทาทุกข์ในเกาหลีใต้เผย วันนี้(31)
       
       ชาวเกาหลีเหนือได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้นำเงินตราต่างประเทศไปแลก เป็นเงินวอนทั้งหมด และผู้ที่ฝ่าฝืนนำเงินหยวนมาใช้จ่ายหรือหมุนเวียนในตลาดจะได้รับโทษสถานหนัก และถูกริบเงินอีกด้วย จดหมายข่าวภาคภาษาอังกฤษของกลุ่ม กู๊ด เฟรนด์ ระบุ
       
       เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือคนหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า “เราเพียงแต่ปฏิบัติตามนโยบายที่ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว”
       
       กู๊ด เฟรนด์ ชี้ว่า มาตรการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับจีน เนื่องจากปัจจุบันเงินหยวนถูกนำมาใช้ในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่แผนปฏิรูปค่าเงินวอนของเปียงยางล้มเหลวเมื่อปี 2009 ซึ่งส่งผลให้ภาวะขาดแคลนอาหารรุนแรงขึ้น และประชาชนบางกลุ่มเริ่มกล้าออกมาประท้วงรัฐบาล
       
       กลุ่มดังกล่าวยังเผยว่า พ่อค้าเกาหลีเหนือมักขายสินค้าให้เฉพาะลูกค้าที่จ่ายเป็นเงินหยวนหรือ ดอลลาร์เท่านั้น สร้างความลำบากให้แก่ชาวบ้านตาดำๆที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงเงินตราต่างประเทศ
       
       ต้นเดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าว เดลี เอ็นเค ซึ่งดำเนินงานโดยผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือในกรุงโซล ก็รายงานตรงกันว่า กรุงเปียงยางสั่งห้ามประชาชนใช้เงินหยวนและดอลลาร์ ซึ่งนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลให้ตลาดเกิดความปั่นป่วน เนื่องจากธุรกรรมการเงินส่วนใหญ่ล้วนแต่อ้างอิงเงินหยวนทั้งสิ้น
       
       “พวกเขาบอกว่าเป็นคำสั่งเสียสุดท้ายของผู้นำ คิม จอง อิล และไม่บอกเหตุผลว่าทำไม ดังนั้น ทุกคนจึงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด” เดลี เอ็นเค อ้างคำพูดของแหล่งข่าวในเมืองฮัมคยองของเกาหลีเหนือ

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000014010



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard