ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ศาลเขมรแดงไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงานชาวกัมพูชา
Anonymous

Date:
ศาลเขมรแดงไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงานชาวกัมพูชา
Permalink   
 


ศาลเขมรแดงไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงานชาวกัมพูชา

555000001478501.JPEG

แฟ้ม ภาพเอเอฟพี วันที่ 13 มิ.ย. 2550 ขณะผู้พิพากษาชาวต่างชาติและชาวกัมพูชาร่วมกันแถลงข่าวที่ศาลพิเศษเขมรแดง ในกรุงพนมเปญ โฆษกศาลระบุว่าศาลไม่สามารถจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานจำนวนหลายร้อยคนได้ เนื่องจากเงินทุนที่ได้รับจากประเทศผู้บริจาคหมดลงแล้ว. --AFP PHOTO/FILES/Tang Chhin Sothy.
blank.gif

       
เอเอฟพี - ศาลพิจารณาคดีเขมรแดงที่สหประชาชาติให้การสนับสนุนในกัมพูชาไม่มีเงินจ่าย ค่าจ้างคนงานหลายร้อยชีวิต เนื่องจากเงินที่ได้จากประเทศผู้บริจาคประเทศต่างๆ นั้นหมดลง โฆษกศาลเปิดเผยวันนี้ (31 ม.ค.)
       
       นายเนธ เพียกตรา (Neth Pheaktra) โฆษกศาลพิเศษเขมรแดงระบุว่า พนักงานศาลชาวกัมพูชามากกว่า 300 คน ตั้งแต่ผู้พิพากษาไปจนถึงคนขับรถ ไม่มีคนใดได้รับเงินเดือนในเดือนนี้ และอาจไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนก.พ. และมี.ค. อีกด้วย
       
       "เราไม่มีเงินจ่าย" นายเนธ กล่าว พร้อมระบุว่า ผู้พิพากษาและอัยการบางคนไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือนต.ค. 2554
       
       เงินทุนที่ขาดแคลนนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติ จำนวนทั้งหมด 130 คน ที่ทำงานที่ศาลอาชญกรรมสงครามแห่งนี้ เนื่องจากรับเงินเดือนจากสหประชาชาติ ขณะที่เงินเดือนของชาวกัมพูชาจะจ่ายผ่านเงินที่ได้รับบริจาคจากประเทศผู้ บริจาคเช่น ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย
       
       "เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจ" นายเนธ ระบุ และว่าคนเหล่านี้ต้องใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับเงินเดือนเพื่อนำไปช่วยเหลือครอบ ครัวและไม่เป็นเรื่องดีที่พวกเขาไม่ได้รับค่าแรง
       
       ศาลเขมรแดงตั้งขึ้นในปี 2549 เพื่อหาความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคน ในช่วงเขมรแดงครองอำนาจระหว่างปี 2518-2522 ซึ่งเงินทุนที่ได้รับไม่เพียงพออยู่ตลอด แต่ครั้งนี้เป็นช่วงที่ขาดแคลนเงินยาวนานที่สุด
       
       ปัญหาการเงินเกิดขึ้นขณะที่สหประชาชาติและกัมพูชาอยู่ในระหว่างการ แต่งตั้งผู้พิพากษาต่างชาติคนใหม่ที่ต้องการสอบสวนคดีใหม่ 2 คดี ที่รัฐบาลคัดค้านอย่างรุนแรง
       
       ผู้สังเกตการณ์ระบุว่า ศาลพิเศษเขมรแดงถูกกล่าวหาว่าถูกการเมืองแทรกแซง และถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการดำเนินการที่ช้าเกินไป ส่งผลให้ผู้บริจาคลังเลที่จะเพิ่มเงินทุน
       
       นายเนธระบุว่า เจ้าหน้าที่ศาลจะเดินทางไปยังมหานครนิวยอร์คในเดือนก.พ. เพื่อเข้าพบกับประเทศผู้บริจาคเพื่อหารือเกี่ยวกับเงินทุนของศาลสำหรับปี 2555-2556
       
       "เราหวังว่าประเทศผู้บริจาคจะสามารถสนับสนุนเงินทุนเร่งด่วนให้กับ เจ้าหน้าที่ของเรา" นายเนธกล่าว และว่าศาลกัมพูชาจะต้องการเงินราว 10 ล้านดอลลาร์ สำหรับปี 2555 ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับปีก่อน
       
       ศาลพิเศษเขมรแดงที่ใช้จ่ายเงินไปแล้วประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ก่อตั้งศาลขึ้นในปี 2549 เพิ่งพิจารณาตัดสินคดีเสร็จสิ้นไปเพียงคดีเดียว โดยตัดสินโทษจำคุกอดีตผู้บัญชาการเรือนจำนาน 30 ปี และผลการอุทธรณ์คดีนี้คาดว่าจะมีขึ้นวันศุกร์ (3 ก.พ.) สำหรับคดีที่สองที่เกี่ยวข้องกับแกนนำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่อีก 3 คน ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา.



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard