ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ลาววาดแผน เพิ่มรถเมล์ไฟฟ้าในเวียงจันทน์
Anonymous

Date:
ลาววาดแผน เพิ่มรถเมล์ไฟฟ้าในเวียงจันทน์
Permalink   
 


ลาววาดแผน เพิ่มรถเมล์ไฟฟ้าในเวียงจันทน์

555000001539301.JPEG

สตรี ชาวลาวเดินผ่านรถเมล์หมายเลข 03 สายตลาดเช้า-ดงโดก ในภาพวันที่ 19 ก.ย.2552 ข้างรถบอกเอาไว้ชัดเจน "แล่นด้วยไฟฟ้าราคาประหยัด" รัฐวิสาหกิจรถเมล์เวียงจันทน์ทดลองนำรถเมล์ขนาดเล็กออกให้บริการมาหลายปี แล้ว และลาวกำลังหาทางพัฒนาต่อยอดเพิ่มจำนวนรถและปรับปรุงการให้บริการ โดยอาศัยศักยภาพการเป็น "แบตเตอรี" ของอนุภูมิภาค หากทำได้สำเร็จก็ไม่ต้องวิตกกังวลว่าราคาน้ำมันตลาดโลกจะขึ้นจะลงอย่างไร เพราะลาวผลิตไฟฟ้าเอง. -- ภาพโดย วุฒิพงษ์ หลักคำ-บุญญะสาร.
blank.gif

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ลาวมองไปข้างหน้าโดยอาศัยศักยภาพการเป็น "หม้อไฟ" แห่งอนุภูมิภาค กำลังหาทางเพิ่มจำนวนรถเมล์โดยสารประจำทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในนคร เวียงจันทน์ โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า (Japan International Cooperation Agency) ช่วยเหลือในด้านการสำรวจศึกษา
       
       มีการประชุมเรื่องนี้ที่กระทรวงโยธาธิการและขนส่งวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายเวียงสะหวัด สีพันดอน อธิบดีกรมการขนส่งเป็นประธาน สำนักข่าวสารปะเทดลาวกล่าว
       
       รัฐวิสาหกิจรถเมล์นครเวียงจันทน์ได้นำรถบัสโดยสารประจำทางขนาดเล็ก ที่ใช้แบตเตอรีขับเคลื่อน ทดลองวิ่งให้บริการมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แม้จะมีหลายปัญหาในการดำเนินการ แต่ก็ได้รับการแก้ไขมาเป็นลำดับโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
       
       ไจก้ากำลังช่วยลาวศึกษารูปแบบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลาว โดยสำรวจการใช้ยานหานะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในหลายประเทศ เพื่อนำไปเป็นแนวทางสำหรับบริการรถไฟฟ้าในลาว ขปล.กล่าว
       
       ลาวมีประสบการณ์ต้องแบกรับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถีบตัวสูงขึ้นใน ช่วงปี 2552-2553 รัฐบาลได้ออกนโยบายส่งเสริมให้ใช้ยานพาหนะขนส่งที่ใช้ไฟฟ้าแทน ในฐานะที่ลาวผลิตไฟฟ้าได้มากมายและเป็นประเทศส่งออกกระแสไฟฟ้าให้แก่เพื่อน บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือประเทศไทย
       
       ตามรายงานก่อนหน้านี้รถเมล์ไฟฟ้าเวียงจันทน์ซึ่งวิ่งให้บริการ ระหว่างในเมืองกับนอกเมือง มีปัญหาสำคัญคือ แบตเตอรีจะใช้งานได้ระยะทางราว 80 กม.ถึงเวลานั้นจะต้องนำเข้าชาร์ตใหม่ ซึ่งใช้เวลานานหลายชั่วโมง.



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard