ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: พม่านับหมื่นอพยพลี้ภัยไปฝั่งจีนเพราะเหตุขัดแย้งในกะฉิ่น
Anonymous

Date:
พม่านับหมื่นอพยพลี้ภัยไปฝั่งจีนเพราะเหตุขัดแย้งในกะฉิ่น
Permalink   
 


พม่านับหมื่นอพยพลี้ภัยไปฝั่งจีนเพราะเหตุขัดแย้งในกะฉิ่น

555000001864301.JPEG

ทหาร กะฉิ่นยืนอยู่รอบร่างเพื่อนทหารที่อ้างว่าถูกสังหารในระหว่างการต่อสู้กับ ทหารของรัฐบาลพม่าในบริเวณพื้นที่ใกล้พรมแดนจีน และการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารของรัฐและกองกำลังกะฉิ่นทำให้ผู้คนใน พื้นที่ต้องอพยพลี้ภัยข้ามพรมแดนไปฝั่งจีนแล้วนับหมื่นคน . --REUTERS/U.S. Campaign for Burma/Handout.
blank.gif

       
รอยเตอร์ - ผู้ลี้ภัยหลายพันคนที่อพยพหนีภัยการต่อสู้ในพื้นที่ห่างไกลทางภาคเหนือของ พม่าหลั่งไหลเข้ามาในเมืองของจีนที่เวลานี้เต็มไปด้วยเต็นท์ชั่วคราวตามแนว พรมแดน กลายเป็นปัญหาวิกฤติด้านมนุษยธรรมและเป็นสถานการณ์ทางการทูตที่ซับซ้อนต่อ รัฐบาลจีน
       
       กลุ่มให้ความช่วยเหลือกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ผู้ลี้ภัยมากถึง 10,000 คน หลบหนีจากฝั่งพม่าเข้าไปยังพื้นที่ของมณฑลหยุนหนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เนื่องจากการต่อสู้กันระหว่างทหารพม่าและกองทัพอิสระกะฉิ่น (KIA) หนึ่งในกลุ่มกบฎที่มีกำลังมากที่สุดของพม่า และผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา
       
       การต่อสู้ปะทุขึ้นหลังจากข้อตกลงหยุดยิงนาน 17 ปี ล้มเหลวเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชนกลุ่มน้อยกะฉิ่นหลบหนีไปยังพื้นที่บริเวณพรมแดน
       
       ความขัดแย้งครั้งนี้อาจเป็นอันตรายต่อความพยายามของพม่าที่จะโน้ม น้าวให้สหภาพยุโรปและสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศ ทั้งยังชะลอความพยายามที่จะเปิดประเทศและการเป็นประชาธิปไตยหลังตกอยู่ใต้ การปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการทหารหลายทศวรรษ
       
       สหภาพยุโรปและสหรัฐกำหนดให้การตกลงสันติภาพกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย เป็นหนึ่งในสิ่งที่พม่าต้องดำเนินการก่อนนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร
       
       แม้ว่าความตึงเครียดจากการต่อสู้จะผ่อนคลายลง แต่กลุ่มช่วยเหลือเกรงว่าประชาชนจำนวนมากจะหลบหนีข้ามแดนและทำให้สถานการณ์ แย่ลง แม้ว่ารัฐบาลจีนจะยอมให้ตั้งค่ายลี้ภัย แต่ก็ไม่ยอมรับการมีอยู่ของค่ายเหล่านี้อย่างเป็นทางการ
       
       "พวกเขาทั้งหมดไม่มีน้ำสะอาดดื่ม" นายลาริบ ผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับผู้พลัดถิ่นภาย ในประเทศ (IDP) และผู้ลี้ภัย กล่าวผ่านโทรศัพท์จากพม่า
       
       "ในค่ายพักแรมบางค่าย มีการแพร่ระบาดของโรคท้องร่วง เราไม่มีอาหารเพียงพอที่จะมอบให้กับพวกเขา เรามีงบประมาณจำกัดสำหรับช่วยเหลือคนเหล่านี้ และผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไม่มีรายได้ ไม่มีสถานที่ให้ทำงานหารายได้เลี้ยงตัวเอง" ลาริบ กล่าว

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9550000017814



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard