ລາວໂຮມລາວ ເພື່ອປະຊາທິປະໄຕ

Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: คนกัมพูชาเชื่อจงใจฆาตกรรม'เจ้ารณฤทธิ์' ไม่ใช่อุบัติเหตุ
Anonymous

Date:
คนกัมพูชาเชื่อจงใจฆาตกรรม'เจ้ารณฤทธิ์' ไม่ใช่อุบัติเหตุ
Permalink   
 


คนกัมพูชาเชื่อจงใจฆาตกรรม'เจ้ารณฤทธิ์' ไม่ใช่อุบัติเหตุ

news_EmIxWgbQyn205743_533.jpg?v=20180619

ชาวกัมพูชา วิจารณ์สนั่น อุบัติเหตุแท็กซี่พุ่งชนรถสปอร์ต "เจ้ารณฤทธิ์" อดีตผู้นำเขมร หลังกลับจากเสด็จฯหาเสียง จ.พระสีหนุ ส่งผล "พระชายา" สิ้นพระชนม์ เชื่อ จงใจฆาตกรรม ปมร้อนการเมืองก่อนเลือกตั้ง จันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 เวลา 20.46 น.

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า สืบเนื่องจาก สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระชันษา 74 ปี พระเชษฐาต่างพระมารดาของ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งพระองค์ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายา อดีตนักแสดงสาวชื่อดัง วัย 39 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลนั้น

สำนักข่าวหลายแห่งของกัมพูชา รวมถึง "เฟรชนิวส์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของฝ่ายรัฐบาล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่า คณะแพทย์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ ซึ่งถวายการรักษาให้กับ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ได้ส่งพระองค์พร้อมคณะผู้ติดตามบางส่วน เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษมายังกรุงเทพฯ ประเทศไทยแล้ว ทรงเข้ารับการรักษาพระวรกายต่อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 18 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปตามพระบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี แต่พรรคฟุนซินเปก ยังสงวนท่าทีต่อรายงานที่ออกมา ในอีกด้านหนึ่ง สำนักพระราชวังกัมพูชา เป็นเจ้าภาพจัดพิธีศพเรียบง่ายให้กับหม่อมอู๊ก พัลลา ที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ซึ่งทรงมีกำหนดลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงกับกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฟุนซินเปก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ระหว่างที่รถยนต์พระที่นั่งของพระองค์และขบวนติดตามอยู่บนทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าจากจังหวัดกำปอตไปยังจังหวัดพระสีหนุวิลล์ โดยรถแท็กซี่ซึ่งเป็นรถยนต์โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ ขับสวนเลนมาด้วยความเร็วสูง แล้วพุ่งเข้าขนรถยนต์พระที่นั่งบีเอ็มดับเบิลยูของพระองค์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 7 คน เป็นหญิง 2 คน รวมถึงหม่อมอู๊ก พัลลา ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ขณะที่สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการบาดเจ็บในเบื้องต้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดพระสีหนุวิลล์ ก่อนคณะแพทย์ตัดสินใจส่งพระองค์มายังกรุงพนมเปญ

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของกัมพูชา ระหว่างปี 2536-2540 โดยมีสมเด็จฮุน เซน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 และพระองค์ทรงเคยยุติบทบาททางการเมืองมาแล้วครั้งหนึ่ง ปัจจุบันนอกจากการทรงเป็นหัวหน้าพรรคฟุนซินเปกแล้ว สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีด้วย ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาจะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ค.

ด้านพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ที่ประกอบอาชีพค้าขายในตลาดโรงเกลือฝั่งประเทศไทย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต่างรู้สึกเฉยๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเหตุการณ์เช่นนี้มักเกิดขึ้นบ่อย ก่อนมีการเลือกตั้งในประเทศกัมพูชา ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ เชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม ที่แวงแผนไว้อย่างแยบยล โดยมีสาเหตุมาจากปมการเมือง เชื่อว่าจะเกิดขึ้นอีกก่อนการเลือกตั้งแน่นอน.



__________________
Anonymous

Date:
RE: คนกัมพูชาเชื่อจงใจฆาตกรรม'เจ้ารณฤทธิ์' ไม่ใช่อุบัติเหตุ
Permalink   
 


CiHZjUdJ5HPNXJ92GTL7IuB4MUyMeqEzVn.jpg

สื่อต่างประเทศยังเกาะติดอุบัติเหตุสยอง รถยนต์พระที่นั่งสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ถูกแท็กซี่พุ่งชนประสานงา จนทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนพระชายาเสียชีวิต ล่าสุดมีการย้าย “เจ้ารณฤทธิ์” เข้ามารักษาพระอาการในไทยแล้ว คาดเป็น รพ.ในกรุงเทพฯ ขณะที่สมาชิกระดับสูงพรรคฟุนซินเปกยังคาใจ จี้ตำรวจเร่งสอบสวนชนวนอุบัติเหตุ ทั้งที่รถยนต์พระที่นั่งอยู่ในขบวน

สำนักข่าวเอพีรายงานความคืบหน้า อุบัติเหตุสลดที่เกิดกับสมาชิกราชวงศ์กัมพูชา และยังเป็นนักการ เมืองคนสำคัญ เมื่อรถยนต์พระที่นั่งของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระชนมายุ 74 ชันษา พระเชษฐาต่างมารดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา ถูกรถแท็กซี่ยี่ห้อโตโยต้า ไฮแลนเดอร์ พุ่งชนประสานงา ระหว่างเสด็จรณรงค์เลือกตั้ง ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พระองค์ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่นางอู๊ก พัลลา พระชายา อายุ 39 ปี เสียชีวิต

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. แหล่งข่าวนักการเมืองกัมพูชาไม่ระบุนาม เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ได้รับบาดเจ็บที่พระเศียร รวมทั้งพระผาสุกะ (ซี่โครง) หัก ทรงถูกเคลื่อนย้ายจากโรงพยาบาลกรุงพนมเปญ กัมพูชา มาทรงรักษาตัวที่ประเทศไทย เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันเดียวกัน การส่งตัวครั้งนี้มีขึ้นตามพระราชประสงค์ของสำนักพระราชวังกัมพูชา เช่นเดียวกับเว็บไซต์สำนักข่าวเฟรชนิวส์ ที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชา ระบุตรงกันว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงถูกส่งตัวมายังประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ตาม ในรายงานข่าวมิได้ระบุว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการที่โรงพยาบาลใดในไทย ส่วนนายเนียบ บุน ชิน โฆษกพรรคฟุนซินเปกกัมพูชา ที่ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เปิดเผยว่า พระอาการของพระองค์ดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า พระองค์ทรงเข้ารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทย

ขณะที่นายยิม ซาวี เลขาธิการพรรคฟุนซินเปก เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ที่ทรงได้รับบาดเจ็บบริเวณพระผาสุกะ ทรงมีพระอาการดีขึ้น สนทนาได้ตามปกติแล้ว แต่การส่งพระองค์มารักษาต่อที่ประเทศไทย ถือเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า ระบบการรักษาพยาบาลในกัมพูชาถูกจัดว่ามีคุณภาพต่ำ ส่งผลให้คนที่มีฐานะดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา รวมถึงสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เลือกที่จะเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยในโรงพยาบาลต่างประเทศ รวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่ถือเป็นหนึ่งในศูนย์การแพทย์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อต่างชาติถึงอุบัติเหตุในครั้งนี้ว่าเกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งใหญ่ในกัมพูชา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ค.นี้ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ และนางอู๊ก พัลลา พระชายา จะลงสมัครเลือกตั้งในฐานะสมาชิกพรรคฟุนซินเปกด้วย

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยของสมาชิกระดับสูงพรรคฟุนซินเปก แต่ไม่ระบุนาม ที่มาร่วมงานศพนางอู๊ก พัลลา พระชายาของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ในกรุงพนมเปญ วันเดียวกันนี้ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควรเปิดการสืบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ เพราะสงสัยว่าทำไมรถยนต์พระที่นั่งของพระองค์ ถูกชน ทั้งที่อยู่ในขบวนและมีรถเปิดสัญญาณไซเรนขอทางอยู่

ขณะเดียวกัน มีรายงานบรรยากาศที่ตลาดปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา อยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่าตลอดวันที่ 18 มิ.ย. ชาวเขมรพากันออกมาจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ข่าวอุบัติเหตุของเจ้ารณฤทธิ์ หัวหน้าพรรคฟุนซินเปก กันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่ชาวกัมพูชาที่เป็นชนชั้นกรรมกรจะเชื่อว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้ เป็นการสั่งของผู้มีอำนาจ มองว่าการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ คะแนนเสียงจากผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่ถูกข้อหากบฏและหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ และบางส่วนถูกจับดำเนินคดีจะเทคะแนนให้พรรคฟุนซินเปกของเจ้ารณฤทธิ์ เนื่องจากคนกัมพูชาในระดับล่าง ส่วนใหญ่ไม่ชอบพรรคซีพีพีของสมเด็จฮุน เซน ทำให้หลายคนเชื่อว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นการจงใจทำให้เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้มีคู่แข่งทางการเมือง



__________________
Page 1 of 1  sorted by
 
Quick Reply

Please log in to post quick replies.



Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard